Monday, January 29, 2007

Unang Kabanata - Simula ng Buhay

page 4

Bakit nga kaya ganun ang hitsura natin nung bagong panganak tayo? Yung tipong paglabas mo pa lang sa delivery room, parang napakahirap isipin na lalaki tayong guwapong guwapo(na katulad ko ngayong malaki na ako) o kaya namaý magandang maganda(na katulad ng asawa ko na ipagluluto ako ng masarap na hapunan mamaya pagkabasa niya nito).

Sabi nga dun sa isang website na nabasa ko(actually, kababasa ko pa lang kasi ngayon ko lang naisipang i-research ang topic na ito), ang isang bagong panganak daw na bata ay bluish, covered with blood and cream-cheesy glop. Sakto pagkakalarawan, ganyan ang hitsura nating lahat paglabas natin sa mga nanay natin. Tapos, pag dinala ka na sa nursery room para pailawan sa incubator na parang manok, mukha naman tayong nanggaling sa pakikipag-away kasi lukot na lukot ang mga mukha natin. Manataking mo nga namang namamaluktot tayo sa loob ng siyam na buwan sa tiyan ng mga nanay natin sabay biglang bigla, pagkakasyahin ka sa napakaliit na butas pag oras mo ng ilabas. Nakakakunsumi talaga yun di ba?

" Tama ka Jeff, lahat ng bagong panganak na bata, iisa ang ekspresyon ng mukha....nakakunot ang noo...." tatawa-tawang paliwanang ng ina.
" Kunsabagay, wala pa akong nakitang ipinanganak na bata na kamukha kaagad ni Aga Muhlach...."
" Pero ok lang yun kasi para sa mapagmahal na magulang, ang anak niya pa rin ang pinakaguwapong anak o kayaý ang pinakamagandang anak sa mundo ng mga oras na yun...."
" Ang sweet naman ng nanay ko...."
" Sweet ka diyan??!!! Nung bagong panganak ka nun pero ngayon, gwapo ka lang ng kaunti kay Panchito!!!"
" Panchito, sows! Kung hindi pa ako naging kamukha ni Richard Gere, laluna ka na diyan...."

Kunsabagay, guwapo talaga ako. Walang panama sa akin si Alec Baldwin o kayaý si Robert Redford(naririnig ko na naman ang misis kong kumakanta ng "Wish ko lang...."). Sabi nila, yung mata, ilong at bibig ko daw namana ko sa Tatay. Tapos yung pisngi ko at noo, nakuha ko sa Nanay. Kaya di nakapagtatakang guwapo talaga ako(payag na kayo....kuwentuhan lang naman).

No comments: